Thứ Bảy, 8 tháng 11, 2014

Quá trình sửa chữa laptop Acer 4738Z bị nước vào không lên nguồn


sua laptop acer 
Tình trạng máy bị nước vào. Khách đã báo lại và chưa mang qua cơ sở khác sửa chữa. Hỏi khách lúc nước vào anh có cắm nguồn không. Khách trả lời có cắm và không lên để khá lâu hôm nay với đi sửa. Không thử cắm nguồn nữa tiến hành bung máy luôn thấy các vết nước vào có tình trạng ố gỉ và đứt mạch khá nhiều. Sơ bộ thì khu nguồn cấp trước hoàn toàn rỉ sét. Đứt mạch tại một số điểm sau.
sua laptop acer
Chân 6 và đầu PR135 mất nguông VIN. Tiến hành câu dây. Chưa cấp nguồn vội tiến hành kiểm tra tổng trở các cuộn dây và phát hiện cuộn 5V cấp trước đang chập chỉ. 
sua laptop acer
Sau khi tách chạm và tìm ra IC nguồn CPU bị chạm, Tiến hành tháo IC ra đo hết chạm. Thay IC mới vào. Tiến hành cấp nguồn cho máy. máy không ăn dòng đo nhanh đã có nguồn VIN nguồn đầu vào. Tiến hành kiểm tra IC cấp trước chân 6 có áp 19V, chân 4 đã có 5V như vậy với 2 điều kiện này thì chân 1 của IC phải có 2V, chân 3 phải có 5V, chân 7 phải có 5V. Nhưng tại 3 chân này hoàn toàn không có áp. 
sua laptop acer

Tiến hành thay IC ISL6237 mới đã có nguồn cấp trước.
Nhưng có một cái lạ nữa đó là khi vừa cắm nguồn đèn power đã sáng. Đo thì thấy tại PQ56 và PQ58 đã mở nguồn để có +5V và +3V. 
sua laptop acer
Kiểm tra vị trí tạo ra lệnh MAIND .
sua laptop acer
Đo lệnh MAINON vẫn mức thấp . MAINON_ON_G có mức thấp đúng là phải có áp tầm 9V. Nghi ngờ có thể PQ26 bị chập DS. Tiến hành đo đầu kia của PR128 có 19V , Chủ quan thay luôn PQ26 vẫn vậy. Lúc này đo thì phát hiện PR128 bị đứt. Tiến hành thay con trở 1M khác vào. Cắm nguồn ok không sáng đèn power luôn nữa. Nguồn cấp trước có đủ. Tiến hành kích nguồn máy ăn dòng đẹp và xuất hình. 
Đây là một chút kinh nghiệm vừa sửa xong em Acer 4738Z bị nước vào với anh em. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết của sua laptop tai ninh binh



0 nhận xét:

Đăng nhận xét